Mẫu thông cáo báo chí sự kiện hoàn hảo, vai trò của thông cáo báo chí với sự kiện

Mau Thong Cao Ba… Chi Voi Su Kien1 800x379 1

Thông cáo báo chí sự kiện là văn bản thông báo chính thức về sự kiện tới giới truyền thông. Theo đạo diễn sự kiện nhiều kinh nghiệm Dương Quang Minh: “Đây là một công cụ đắc lực khi làm PR cho sự kiện.” Tuy nhiên, cần tìm hiểu mẫu thông cáo báo chí sự kiện hoàn hảo để mang lại hiệu quả cao nhất cho mỗi sự kiện.

Thông cáo báo chí sự kiện là văn bản thông báo chính thức về sự kiện tới giới truyền thông.
Thông cáo báo chí sự kiện là văn bản thông báo chính thức về sự kiện tới giới truyền thông.

Thế nào là mẫu thông cáo báo chí sự kiện hoàn hảo?

Một thông cáo báo chí sự kiện hoàn hảo cần có các phần sau (theo thứ tự):

Tiêu đề của thông cáo

Dòng kính gửi: nêu đối tượng cần hướng tới của bản thông cáo.

Phần nội dung chính của thông cáo:

-Tóm tắt ý chính

– Đoạn mở đầu: nêu vấn đề trong bài viết

– Đoạn thứ hai: nêu thông tin chi tiết 

– Đoạn thứ ba: nêu các thông tin liên quan khác mà người đọc cần/nên biết.

Thông tin liên hệ: Họ tên người làm đầu mối liên lạc, số điện thoại, email…

“thông cáo báo chí cần ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề.  Không đưa vào các chi tiết rườm rà, không cần thiết. Thường thông cáo báo chí chỉ nên có độ dài trong khuôn khổ một trang giấy.”
“thông cáo báo chí cần ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề.  Không đưa vào các chi tiết rườm rà, không cần thiết. Thường thông cáo báo chí chỉ nên có độ dài trong khuôn khổ một trang giấy.”

Nêu địa điểm tổ chức sự kiện

Cùng với đó, mẫu thông cáo báo chí sự kiện hoàn hảo cần gắn liền nội dung với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nên thuê tổ chức sự kiện. Ví dụ, với sự kiện ra mắt một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hãy luôn nhấn mạnh những ưu điểm của sản phẩm/dịch vụ đó.

Đặc biệt, “thông cáo báo chí cần ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề.  Không đưa vào các chi tiết rườm rà, không cần thiết. Thường thông cáo báo chí chỉ nên có độ dài trong khuôn khổ một trang giấy.”- theo chia sẻ của đạo diễn sự kiện Dương Quang Minh.

Ngoài ra, có thể đính kèm trích dẫn hữu ích trong bản thông cáo. Thậm chí, với một số sự kiện, một trong những phần quan trọng nhất trong thông cáo báo chí chính là phần đính kèm những trích dẫn của người quan trọng và có liên quan. Điều này làm tăng tính thuyết phục, sự hấp dẫn và giá trị cho sự kiện.

Vai trò của thông cáo báo chí đối với mỗi sự kiện

Như đạo diễn sự kiện nhiều kinh nghiệm Dương Quang Minh đã nói ở đầu bài viết, thông cáo báo chí là một công cụ đắc lực khi làm PR cho sự kiện”. Có rất nhiều lý do khiến các doanh nghiệp phải gửi thông cáo báo chí. Vai trò quan trọng của thông cáo báo chí thể hiện ở nhiều mặt. Đầu tiên là tác dụng thu hút giới truyền thông, giúp cho sự kiện được nhiều người biết đến. Tiếp theo là  giúp tạo dựng danh tiếng cho thương hiệu của bên thuê tổ chức sự kiện. Qua đó, doanh nghiệp được nhiều người biết đến hơn. Thông cáo báo chí cũng giúp tạo được lượng phản hồi, tương tác, vào xem thông tin của doanh nghiệp, sản phẩm từ các website lớn và uy tín. Đây cũng là một cách hiệu quả để quảng bá thương hiệu, đặc biệt khi giới truyền thông bị thuyết phục bởi thông cáo báo chí viết tốt.

đạo diễn Dương Quang Minh cũng vậy, anh đồng thời vừa là đạo diễn vừa viết kịch bản và viết thông cáo báo chí cho nhiều sự kiện
Đạo diễn Dương Quang Minh cũng vậy, anh đồng thời vừa là đạo diễn vừa viết kịch bản và viết thông cáo báo chí cho nhiều sự kiện

Lưu ý khi viết thông cáo báo chí sự kiện

Để tạo ra một thông cáo báo chí chất lượng, có một số lưu ý đặc biệt quan trọng cho người nhận nhiệm vụ soạn thông cáo báo chí sự kiện. Trước hết đòi hỏi người viết phải có khả năng viết, khả năng diễn đạt tốt qua câu từ, biệt cách viết phù hợp với giới báo chí và cũng cần nắm chắc chuyên môn, hiểu rõ về sự kiện. Vì vậy, ở nhiều sự kiện, người viết thông cáo báo chí chính là các đạo diễn sự kiện. Bởi họ là thường là người hội tụ đầy đủ những yếu tố cần thiết vừa nêu. Với đạo diễn Dương Quang Minh cũng vậy, anh đồng thời vừa là đạo diễn vừa viết kịch bản và viết thông cáo báo chí cho nhiều sự kiện – “đứa con tinh thần” của mình. 

Thứ hai, thông cáo báo chí sự kiện cần nêu rõ ràng chủ đề và mục đích của việc tổ chức sự kiện đó.

Thứ 3, cần tránh viết phô trương, hoa mỹ quá đà, không tô hồng quá mức cho sản phẩm, dịch vụ mà sự kiện muốn quảng bá.

Khi viết thông cáo báo chí, người viết cũng cần nêu các thông tin liên quan và có thể gây chú ý với đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình muốn hướng tới. Nội dung chính của sự kiện được nêu ra trong thông cáo phải liên quan mật thiết đến doanh nghiệp. Có như vậy mới đạt tính hiệu quả của thông cáo.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm vè thông cáo báo chí cũng như biết cách viết thông cáo hoàn hảo. Xem tại đây để biết thêm về nghề tổ chức sự kiện và một nhân vật có uy tín trong nghề, đạo diễn Dương Quang Minh.

0974.191.191